การรับเงิน


ขั้นตอนการรับเงิน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์

 
          การปฏิบัติงานการรับเงินของ สำนักงานวิทยาเขตสุรินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์หรือวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ทั้งเงินงบประมาณแผ่นดินและงบประมาณเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินจากคลัง การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน และการนำเงินส่งคลัง พ.ศ. ๒๕๖๒
          โดยเมื่อปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ สำนักงานวิทยาเขตสุรินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ได้นำระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร มทร.อีสาน ประกอบด้วย ระบบบริการการศึกษา ESS (Education Service System) ระบบออกใบเสร็จ RIS (RMUTI Invoice System) มาใช้สำหรับการรับเงิน ทั้งเงินงบประมาณแผ่นดินและงบประมาณเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย ซึ่งพบปัญหาว่าเจ้าหน้าที่การเงินผู้ปฏิบัติงานด้านการรับเงินของมหาวิทยาลัย ยังขาดความรู้ ความเข้าใจในการจำแนกประเภทรายรับ ระบุบัญชีเงินฝากธนาคารไม่ถูกต้อง ตลอดจนการรับเงินจำเป็นต้องมีการควบคุมภายในที่ดี เพื่อป้องกันความเสี่ยงอันอาจเกิดการทุจริตได้ง่าย จึงต้องให้ความสำคัญอย่างมาก และยังไม่มีการจัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงานการรับเงินไว้สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านรับเงินเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานแทนกันและเป็นมาตรฐานเดียวกัน
          ดังนั้นจึงได้จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานการรับเงิน เพื่อให้เจ้าหน้าที่การเงินผู้ปฏิบัติงานด้านการรับเงิน สามารถจำแนกประเภทรายรับของมหาวิทยาลัยได้ถูกต้อง ตรวจสอบเอกสารการรับเงิน รายงานการรับเงิน ตลอดจนสอบทานการรับเงิน มีการนำฝากเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ได้ถูกต้องครบถ้วนตามหลักฐานการรับเงิน มีการควบคุมภายในที่ดี และเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยนำไปสู่การกำหนดทิศทางด้านการบริหารงานของผู้บริหารมหาวิทยาลัยได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

35% Complete (success)
35% Complete (warning)