การยืมเงินทดรองราชการ


“แนวปฏิบัติที่ดี” การยืมเงินทดรองราชการ
บทสรุป

           มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ มีการอนุมัติให้บุคลากรเดินทางไปราชการ จัดซื้อจัดจ้าง การจัดโครงการต่างๆ ซึ่งบุคลากรที่ได้รับมอบหมายหรือบุคลากรที่เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ จำเป็นต้องมีการยืมเงินทดรองราชการเพื่อชำระค่าใช้จ่ายดังกล่าว ซึ่งการปฏิบัติงานเกี่ยวกับกระบวนงาน การยืมเงินทดรองราชการจะต้องมีความรวดเร็วสามารถจ่ายเงินยืมได้ทันต่อการขออนุมัติในแต่ละครั้ง แผนกการเงิน งานบริหารทรัพยากร สำนักงานวิทยาเขตสุรินทร์ ได้มีการกำหนดแนวทางการปฏิบัติงาน เงินยืมทดรองราชการ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เป็นแนวปฏิบัติในการปฏิบัติงานของผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และเพื่อจัดการความรู้ที่มีอยู่อย่างเป็นรูปธรรม และพัฒนาให้เกิดความต่อเนื่อง ซึ่งมีกระบวนงานเริ่มต้นจนสิ้นสุดกระบวนงาน มี 8 ขั้นตอน ระยะเวลา 3 ชั่วโมง 25 นาที ประโยชน์สามารถลดระยะเวลาในการปฏิบัติงาน สามารถจ่ายเงินยืมได้ทันต่อการเดินทางไปราชการ หรือการใช้เงินอื่นๆ ผู้ปฏิบัติงานปฏิบัติงานได้เป็นไปตามขั้นตอน ถูกต้องตามระเบียบ และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

          ความสำคัญของ “แนวปฏิบัติที่ดี” 

แผนนการเงิน งานบริหารทรัพยากร สำนักงานวิทยาเขตสุรินทร์ ได้กำหนดหลักเกณฑ์ในเรื่องการยืมเงินทดรองราชการ ให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการให้หน่วยงานผู้ยืมเงินทราบ และถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด ซึ่งหน่วยงานผู้ยืมเงินไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว ทำให้การส่งใช้เงินยืมเกินกำหนดตามสัญญาการยืมเงิน ส่งผลให้เกิดความไม่คล่องตัวในกระบวนการจ่ายเงินทดรองราชการ และมีข้อทักท้วงในเรื่องดังกล่าวจากหน่วยงานตรวจสอบภายใน นั้น แผนกการเงิน งานบริหารทรัพยากร สำนักงานวิทยาเขตสุรินทร์ จึงได้จัดทำกระบวนงาน การยืมเงินทดรองราชการ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของแผนกการเงิน งานบริหารทรัพยากรและหน่วยงานผู้ยืมเงินทราบขั้นตอนกระบวนการการยืมเงิน ตลอดจนมาตรการต่างๆ ที่ใช้บังคับกรณีที่ไม่ส่งใช้เงินยืมภายในกำหนดตามสัญญาการยืมเงิน ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกเงินจากคลัง การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน และการนำเงินส่งคลัง พ.ศ.2562 หมวด 5 การเบิกจ่ายเงินยืมของส่วนราชการ ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการ พ.ศ.2562 และระเบียบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ว่าด้วยการบริหารเงินและทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย พ.ศ.2557 หมวด 6 การเบิกจ่าย ข้อ 32 เพื่อให้หน่วยงานผู้ยืมเงินถือปฏิบัติโดย เคร่งครัด จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้น หากทุกหน่วยงานผู้ยืมเงิน ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การยืมเงินทดรองราชการ โดยเคร่งครัด จะช่วยลดข้อผิดพลาดในขั้นตอนกระบวนงาน การยืมเงินทดรองราชการ และจะเป็นการอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานให้แก่ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการอีกด้วย

วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของการดำเนินการ

          1. เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการปฏิบัติงานการยืมเงินทดรองราชการให้หน่วยงานต่างๆ ภายใน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์

          2.เพื่อเป็นแนวในการปฏิบัติงานด้านการยืมเงินทดรองราชการให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยฯ ให้สามารถดำเนินงานตามขั้นตอนที่กำหนดไว้โดยกระทรวงการคลังให้ทันตามกำหนดระยะเวลา รวดเร็ว และถูกต้องตามขั้นตอน และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องให้มีมาตรฐานการปฏิบัติงานไปในทิศทางเดียวกัน และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

          3.เพื่อให้ผู้ยืมเงินทดรองราชการใช้เป็นแนวปฏิบัติในการขออนุมัติยืมเงินทดรองราชการ และทราบขั้นตอนการบวนการปฏิบัติในการยืมเงิน
          4.เพื่อจัดการความรู้ที่มีอยู่อย่างเป็นรูปธรรม และพัฒนาให้เกิดความต่อเนื่อง

ดาวโหลดเอกสาร

35% Complete (success)
35% Complete (warning)